Sàn nhựa giả gỗ và sàn gỗ nên chọn loại nào

So sánh sàn nhựa giả gỗ và sàn gỗ

Sàn gỗ đã ra đời từ rất lâu để tạo nên sự khác biệt là vật liệu lót sàn tiêu chuẩn nhất. Tuy nhiên với sự ra đời của sàn nhựa giả gỗ với nhiều ưu điểm có thế khắc phục được các nhược điểm của sàn gỗ. Ngày nay sàn nhựa giả gỗ đang dần thay thế các loại sàn gỗ trong trang trí nội thất. Ván sàn vinyl giả gỗ là giải pháp lót sàn hiện đại, đẹp, hiệu quả và giá cả phải chăng

Xem thêm: Sàn nhựa giả gỗ là gì? Mua sàn nhựa giả gỗ ở đâu?

Để so sánh sàn gỗ và sàn nhựa giả gỗ thì sẽ dựa trên 5 đặc điểm như sau:

  • Mẫu mã, màu sắc, thiết kế
  • Độ bền và ổn định
  • Tác động đến môi trường
  • Các ứng dụng
  • Giá cả

Sau khi đánh giá 5 đặc điểm trên bạn sẽ nhận thất, không chỉ là một giải pháp phù hợp. Mà sàn nhựa giả gỗ là giải pháp tốt hơn, giải pháp tốt nhất.

Mẫu mã, màu sắc và thiết kế

Đầu tiên phải nói về điều hiển nhiên là sàn gỗ cứng đẹp vượt thời gian. Tuy nhiên màu sắc và hoa văn vân gỗ của sàn gỗ bị giới hạn bởi các loại gỗ có sẵn trong tự nhiên. Ngoài ra ván sàn gỗ có tính đồng nhất thấp, trừ khi trong cùng một lô sản xuất nếu không thì sẽ bị lệch màu.

Mặt khác sàn nhựa vinyl giả gỗ có một lớp màu sắc và hoa văn ở giữa lớp Wearlayer và lớp lõi nhựa. Nhờ sự phát triển liên tục trong công nghệ in firm. Tạo nên những thiết kế màu sắc hoa văn với tính chân thực ngày càng cao, càng giống sàn gỗ hơn. Đồng thời sàn nhựa vân gỗ được sản xuất với tính đồng nhất cao. Vì vậy sẽ không bị lệch màu dù khác lô sản xuất, do đó thuận tiện cho việc sửa chữa thay thế

Độ bền và ổn định

Trước khi phân tích độ bền và tính ổn định của sàn nhựa giả gỗ và sàn gỗ ta cần hiểu rõ được các khái niệm.

Độ bền: là độ cứng của sàn và lớp phủ chống mài mòn trên bề mặt ván sàn. Lớp này có độ bền càng cao thì sàn sẽ được sử dụng lâu hơn.

Tính ổn định: là toàn bộ ván sàn từ bề mặt, đến lớp lõi chính không chịu ảnh hưởng bởi nhiệt độ, độ ẩm. Ván sàn không bị biến dạng khi khí hậu thay đổi.

Sàn gỗ là vật liệu làm từ vật liệu tự nhiên nên sàn gỗ muốn có độ bền và sử dụng lâu, ổn định thì cần phải bảo trì cẩn thận. Gỗ là vật liệu xốp dễ bị hư hỏng do chất lỏng và nhiệt độ. Vì vậy sàn gỗ không phù hợp cho phòng tắm và các khu vực có độ ẩm cao. Ngoài ra trên bề mặt sàn được phủ một lớp polyurethane. Vì vậy làm cho sàn gỗ không phù hợp  ở những nơi có mật độ đi lại cao. Vì lớp phủ polyurethane cần phải làm mới thường xuyên.

Sàn nhựa giả gỗ là vật liệu tổng hợp từ bột đá và nhựa PVC. Do đó sàn nhựa vinyl có khả năng chống ẩm, chống nước 100% và không bị ảnh hưởng khi khí hậu thay đổi. Lớp phủ chống mài mòn cực kỳ cứng và bền, do đó sàn nhựa vân gỗ có thể sử dụng lên đến 20 năm. Ván sàn được cấu thành từ nhiều lớp ép lại với nhau dưới áp lực lớn nên làm cho nó cực kỳ bền và ổn định. Lớp phủ của sàn vinyl không cần hoặc rất ít cần bảo trì. Lớp phủ rất cứng vì vậy có thể sử dụng cho mọi không gian nội thất.

Tính thân thiện thiện với môi trường

Được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên là gỗ, trong khi tốc độ khai thác rừng lại nhanh hơn so với việc trồng rừng. Do đó giá thành của sàn gỗ rất cao. Đồng thời làm ảnh hưởng đến sự cân bằng của hệ sinh thái rừng.

Trong khi đó sàn nhựa giả gỗ được sản xuất từ bột đá và nhựa nguyên sinh. Nên không làm ảnh hưởng đến số lượng cây trong rừng. Đảm bảo được sự cân bằng hệ sinh thái. Đồng thời là vật liệu nhân tạo có lượng phát thải Formaldehyde rất thấp. Vì vậy sàn nhựa giả gỗ rất an toàn khi sử dụng trong nhà.

Ứng dụng của sàn gỗ và sàn nhựa giả gỗ

Lớp phủ polyurethane của sàn gỗ cần phải làm mới liên tục vì vậy không phù hợp với những nơi có mật độ đi lại cao. Như trong các khu trung tâm thương mại, cửa hàng, trường học, thư viện,.. Do đó sàn gỗ phù hợp để lót sàn cho nhà ở, biệt thự, chung cư, căn hộ.

Sàn nhựa giả gỗ là giải pháp ván lót sàn hoàn hảo cho mọi không gian, thiết kế nội thất. Khả năng chống ẩm, chống nước 100% nên loại sàn này có thể lót sàn cho các khu vực thường xuyên ẩm ướt, ngập nước như nhà tắm, phòng bếp. Lớp phủ bề mặt chống mài mòn rất cứng và không cần phải bảo trì. Vì vậy có thể dùng cho những nơi có mật độ đi lại cao như trung tâm thương mại, cửa hàng, showroom, bệnh viện, trường học, thư viện,….

Giá thành của sàn gỗ và sàn nhựa giả gỗ

Làm từ nguyên liệu tự nhiên là gỗ, cần phải khai thác. Trong khi đó diện tích rừng ngày càng thu hẹp vì vậy giá thành của sàn gỗ rất cao. Tùy thuộc vào loại gỗ làm ra ván sàn mà sàn gỗ sẽ có nhiều mức giá khác nhau. Thông thường ván sàn sẽ có giá từ 800,000 đến 1,500,000/m2. Ngoài ra còn tốn thêm chi phí bảo trì bảo dưỡng ván sàn định kỳ

Mặt khác ván sàn nhựa giả gỗ được làm từ nguyên liệu tổng hợp và nguyên liệu bột đá. Nên giá thành ván sàn nhựa rẻ hơn rất nhiều so với sàn gỗ. Giá thành của sàn nhựa giả gỗ chỉ từ 100,000đ/m2 đến 600,000đ/m2. Hơn nữa sàn nhựa giả gỗ không cần phải hoặc rất ít phải bảo trì bảo dưỡng như sàn gỗ. Giúp tiết kiệm chi phí vật tư và phí bảo dưỡng bảo trì. Mà vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ và độ bền tương đương sàn gỗ.